Thủ thuật bấm máy > Chụp chân dung ấn tượng với con người được nhấn nổi bật

    Cấp độ: Người mới tập chụp

    BÀI HỌC 1Chụp chân dung ấn tượng với con người được nhấn nổi bật

    Bức ảnh

    Tiêu cự: 180 mm / Thông số f: 4.0 / Tốc độ màn trập: 1/250 giây

    Nếu bạn muốn làm nhòe mờ hậu cảnh và nhấn mạnh vào con người, bạn có thể chụp những bức ảnh ấn tượng với chủ đề rõ ràng.
    Những bức ảnh như thế này được gọi là ảnh chân dung và kỹ thuật này có thể dùng để chụp ảnh nhanh hàng ngày cũng như ảnh kỷ niệm vào dịp sinh nhật hay đám cưới.
    Khi chụp ngẫu hứng, chúng ta thường đưa toàn bộ thân hình người chụp vào khung hình, dẫn đến kết quả bố cục nhàm chán giống như chụp ảnh thẻ.
    Trong chương này, bạn sẽ tìm hiểu một số thủ thuật làm nổi bật con người và hoàn thiện bức ảnh chụp chân dung của bạn sao cho ấn tượng hơn.
    Khi chụp, hãy đặt máy ảnh ở chế độ Amở khẩu độ hết mức có thể.

    Chụp ở phía tele

    Nếu bạn sử dụng ống kính zoom, hãy đến gần chủ thể hết mức có thể và chụp ở phía tele (với tiêu cự dài hơn). Bằng cách này, bạn có thể loại bỏ những đối tượng không mong muốn xung quanh chủ thể và làm nhòe mờ hậu cảnh nhiều hơn, nhờ vậy, chỉ chủ thể là người cần chụp mới được nhấn mạnh.

    Bức ảnh

    [1] Tiêu cự: 55 mm /
    Thông số f: 1.8
    [2] Tiêu cự: 55 mm /
    Thông số f: 1.8

    Trong hai ảnh minh họa trên, ảnh [2] được chụp bằng cách đến gần chủ thể hơn và phóng to vào thân trên. Kết quả là, hình ảnh của chủ thể trở nên nổi bật, đầy biểu cảm. Bằng cách chụp ở phạm vi gần, hậu cảnh sẽ bị nhòe mờ nhiều hơn và nét biểu cảm của cô gái được nhấn nổi bật.
    Đối với ảnh kỷ niệm khi đi du lịch, những tấm giống như ảnh [1], tức đưa cả phong cảnh xung quanh vào khung hình, có thể sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn chỉ có chủ thể là người được chụp nổi bật thì ảnh [2] trông ấn tượng hơn.

    Cân nhắc đến bố cục

    Việc thay đổi bố cục có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong không khí của ảnh, ngay cả khi bạn chụp cùng một chủ thể.
    Khi chụp ảnh ngẫu nhiên, chúng ta có xu hướng bố cục ảnh sao cho chủ thể nằm ở chính giữa khung hình. Tuy nhiên, khi chụp ảnh chân dung, hãy thử áp dụng "Quy tắc một phần ba" cho bố cục ảnh của bạn.
    Trong bố cục theo "Quy tắc một phần ba", khung hình được chia thành 9 phần (3 ngang × 3 dọc) và chủ thể chính được đặt ở phần giao nhau của các đường phân chia. Đối với thể loại chân dung, hãy sắp xếp sao cho phần chính giữa khuôn mặt hoặc đôi mắt nằm ở khu vực giao nhau của các đường phân chia.
    "Quy tắc một phần ba" là quy tắc cơ bản để chụp ảnh có bố cục hài hòa cân bằng. Nếu bạn không chắc chắn nên bố cục ảnh như thế nào, hãy thử áp dụng "Quy tắc một phần ba". Ghi nhớ quy tắc này trong đầu, tự khắc bạn sẽ có khả năng chụp được nhiều tấm ảnh đẹp. Dòng máy ảnh α có chức năng hiển thị đường lưới phân chia khung hình theo "Quy tắc một phần ba" trên màn hình ở mặt sau máy ảnh. Hãy sử dụng chức năng này nếu bạn cần dựa vào đường lưới để canh chỉnh bố cục khi chụp ảnh.

    Bức ảnh

    Tiêu cự: 70 mm / Thông số f: 4.0 / Tốc độ màn trập: 1/250 giây

    Chỉ cần canh chỉnh sao cho phần giữa đầu của chủ thể nằm trên đường lưới phân chia, bức ảnh trên đã trở nên khá ấn tượng và cân bằng hài hòa. Hơn nữa, với việc chừa ra một khoảng không gian ở khu vực nơi chủ thể đang nhìn về hướng đó, bức ảnh đã thể hiện được không khí của khoảnh khắc đó.
    Ngoài ra, còn có một quy tắc cơ bản khác nữa là bạn nên chụp ảnh chân dung theo chiều dọc như ảnh minh họa trên. Bằng cách canh chỉnh sao cho người của chủ thể song song với đường dọc của bức ảnh, hậu cảnh sẽ trông như được sắp xếp một cách tự nhiên và bạn có thể dễ dàng chụp được bức ảnh đơn giản và rõ ràng. Chụp theo chiều ngang cũng tốt nếu bạn muốn đưa cả hậu cảnh vào khung hình. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ muốn nhấn mạnh vào con người thì tốt nhất là bạn nên chụp theo chiều dọc.

    Sử dụng ánh sáng ngược

    Một điểm quan trọng khác là góc ánh sáng. Đặc biệt, đối với ảnh chân dung phụ nữ, bạn có thể tái hiện da và tóc của chủ thể một cách nhẹ nhàng bằng cách chụp với ánh sáng ngược. Để có ảnh chụp ngược sáng đúng như mong muốn, hãy tránh chụp vào ban ngày khi ánh nắng mặt trời còn gay gắt mà nên chụp vào chiều muộn khi ánh nắng mặt trời trở nên dịu hơn hoặc vào ngày có mây nếu có thể được. Nếu bạn cần chụp trong điều kiện ánh nắng mặt trời chiếu gắt, hãy tìm cách làm dịu nguồn ánh sáng mạnh đó, chẳng hạn như chụp dưới một cái cây.
    Ngược lại, nếu bạn chụp với ánh sáng thuận thì bóng râm sẽ đổ lên khuôn mặt và nét biểu cảm của chủ thể sẽ trở nên dữ dằn vì ánh sáng mạnh. Nếu bạn có thể kiểm soát được góc của ánh sáng, hãy cố chụp với ánh sáng ngược.
    Tuy nhiên, nếu bạn chụp với ánh sáng ngược, khuôn mặt của chủ thể sẽ bị tối. Trong trường hợp này, hãy điều chỉnh độ phơi sáng bằng cách dùng chức năng bù sáng để làm cho khuôn mặt vừa đủ sáng. Mặc dù hậu cảnh sẽ trở nên hơi trắng nhưng việc điều chỉnh bù sáng này sẽ làm tăng nét biểu cảm dịu dàng của chủ thể.

    Bức ảnh

    Tiêu cự: 200 mm / Thông số f: 4.0 / Tốc độ màn trập: 1/400 giây

    Đây là ảnh chân dung của một người phụ nữ được chụp với ánh sáng ngược. Chủ thể được chiếu sáng từ phía sau bên trái. Không hề có bất kỳ bóng râm không mong muốn nào đổ lên khuôn mặt của chủ thể và ánh sáng chiếu qua mái tóc của người phụ nữ tạo nét nhẹ nhàng, duyên dáng.

    Thử dùng ống kính tiêu cự cố định

    Ống kính tiêu cự cố định ngày càng được khuyên dùng để tạo hiệu ứng nhòe mờ hậu cảnh và làm cho chủ thể cần chụp là con người trông ấn tượng. Vì ống kính tiêu cự cố định cho phép một lượng ánh sáng lớn đi vào máy ảnh nên nó có thể giảm thiểu độ nhòe mờ của ảnh khi chụp trong điều kiện ánh sáng yếu cũng như khi chụp chân dung.

    Bức ảnh

    Tiêu cự: 35 mm / Thông số f: 2 / Tốc độ màn trập: 1/400 giây

    Cho chất lượng hình ảnh vượt trội cả ở khẩu độ tối đa F1.8, ống kính một tiêu cự 35 mm gọn nhẹ cho máy ảnh full-frame này là một sự lựa chọn linh hoạt cho mọi mục đích, từ chụp ảnh tĩnh vật trên bàn cho đến cảnh ngoài trời tuyệt đẹp. Khả năng Lấy nét tự động (AF) nhanh, chính xác, êm và công nghệ theo dõi AF đáng tin cậy của ống kính phù hợp để quay video cũng như chụp ảnh tĩnh.

    Bức ảnh

    Tiêu cự: 50 mm / Thông số f: 2 / Tốc độ màn trập: 1/250 giây

    Ống kính prime 50 mm với khẩu độ lớn là một phụ kiện cần phải có cho người dùng máy ảnh full-frame chuyên nghiệp và cũng là một lựa chọn hợp lý và hoàn hảo. Các thiết kế quang học hiện đại cho hình ảnh chất lượng cao, đồng thời khẩu độ cực đại F1.8 có thể tạo nên hiệu ứng bokeh tuyệt đẹp. Định dạng APS-C trên máy E-mount cho chất lượng hình ảnh cao với tiêu cự tương đương khoảng 75 mm.

    Bức ảnh

    Tiêu cự: 55 mm / Thông số f: 2.8 / Tốc độ màn trập: 1/640 giây

    Với tiêu cự 55 mm và khẩu độ tối đa rộng F1.8, dòng ống kính prime tiêu chuẩn này sẽ mang đến độ tương phản và độ phân giải ZEISS Sonnar tuyệt vời khi kết hợp với các thân máy E-mount full-frame. Ngoài ra, hiệu ứng bokeh nền tuyệt đẹp làm nổi bật chủ thể một cách hoàn hảo cũng là một trong những điểm hấp dẫn ở dòng ống kính này. Khẩu độ tối đa lớn và sáng có nghĩa là bạn có thể chụp cầm tay trong điều kiện thiếu sáng nhưng vẫn có được độ sắc nét và độ rõ nổi bật.

    Bức ảnh

    Tiêu cự: 85 mm / Thông số f: 1.8 / Tốc độ màn trập: 1/1600 giây

    Độ sắc nét và hiệu ứng bokeh mượt mà không gì sánh được của ống kính chụp tele tầm trung vượt trội được thiết kế tỉ mỉ cho chụp chân dung và SEL85F18 chính là lựa chọn xuất sắc. Thiết kế nhỏ gọn thuận tiện dễ di động, có quang học hiệu suất cao và khẩu độ tối đa rộng F1.8 cho ảnh chụp với chất lượng tuyệt hảo. Một ống kính phụ hoàn hảo cho người dùng máy ảnh toàn khung và APS-C.