Thủ thuật bấm máy > Chụp ánh sáng đẹp

    Cấp độ: Người mới tập chụp

    BÀI HỌC 17Chụp ánh sáng đẹp

    Bức ảnh

    Tiêu cự: 24mm (tương đương 35mm), f-stop: 3.2, Tốc độ màn trập: 1/60 giây, Bù sáng: +1, sử dụng kính lóe.

    Bất cứ khi nào nhìn thấy ánh sáng rực rỡ của cảnh quan thành phố, bạn đều muốn ghi lại vào ảnh. Ở đây, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách để chụp ánh sáng sao cho bức ảnh chứa đựng nét lộng lẫy mà bạn đã chiêm ngưỡng ngoài cảnh thực. Khi chụp, hãy thiết đặt máy ảnh về chế độ A để bạn có thể tùy chỉnh khẩu độ. Thông thường, hãy giảm khẩu độ khi bạn muốn lấy nét toàn bộ khung cảnh và mở khẩu độ hết mức có thể khi bạn muốn nhấn mạnh và chụp ảnh cận cảnh ánh sáng hoặc đồ vật trang trí.

    Chụp toàn bộ khung cảnh

    Khi chụp ánh sáng, đôi khi bạn muốn ghi lại toàn bộ khung cảnh như cảnh quan thành phố và đôi khi bạn lại muốn chụp cận cảnh chủ thể.

    Bức ảnh

    Chụp toàn bộ khung cảnh. Tiêu cự: 24mm (tương đương 35mm), f-stop: 2.8, Tốc độ màn trập: 1/60 giây.

    Bức ảnh

    Chụp cận cảnh. Tiêu cự: 50 mm, f-stop: 1.8, Tốc độ màn trập: 1/80 giây.

    Thông thường, khi chụp toàn bộ khung cảnh, hãy thử thiết đặt bù sáng, cân bằng trắngKiểu sáng tạo/Diện mạo sáng tạo theo cách tương tự như khi chụp ban đêm. Ngoài ra, hãy xem phần Chụp cảnh đêm ấn tượng với các vấn đề cơ bản về chụp ảnh ban đêm.

    Cài đặt khẩu độ

    Hướng máy ảnh lên toàn bộ khung cảnh, hãy chụp với khẩu độ nhỏ hơn. Bạn có thể chụp các hình ảnh đẹp với toàn bộ khung cảnh được lấy nét bằng cách thiết đặt giá trị khẩu độ nằm trong khoảng f8 và f11. Tuy nhiên, nếu bạn không có chân máy, hãy chú trọng việc chống rung cho máy ảnh. Ngay cả khi chụp toàn bộ khung cảnh, hãy mở khẩu độ hết mức có thể.

    Bù sáng

    Một thủ thuật cơ bản để chụp ánh sáng đó là điều chỉnh độ sáng để tạo ra một bầu không khí tổng thể. Điều chỉnh bù sáng theo hướng + tạo ra hình ảnh sống động hơn, tùy thuộc vào nguồn sáng và cài đặt của máy ảnh.

    Bức ảnh

    Bù sáng: 0 (khi đặt thành Đo sáng theo ma trận điểm).

    Bức ảnh

    Bù sáng: +1,3 (khi đặt thành Đo sáng theo ma trận điểm).

    Nhưng vì nguồn ánh sáng cần chụp có những khác biệt lớn hơn giữa các vùng sáng và tối so với việc chụp cảnh ban đêm thông thường, độ tương phản có thể cao hơn và bạn có thể không chụp lại được những gì nhìn thấy nếu chỉ điều chỉnh bù sáng. Trong trường hợp này, hãy thử điều chỉnh Tối ưu hóa dải tần nhạy sáng (DRO). DRO sẽ phân tích hình ảnh và thu được độ sáng tối ưu cho từng vùng ảnh. Không giống như bù sáng, vốn tạo ra sự tăng hoặc giảm đồng đều độ sáng tổng thể của hình ảnh, chức năng này chỉ điều chỉnh độ sáng trong các khu vực thiếu sáng hoặc dư sáng, điều này đặc biệt hiệu quả với trường hợp có nhiều tương phản ánh sáng.
    Khi chụp ánh sáng, hiệu quả của chức năng này trở nên rõ ràng ở các mức độ mạnh hơn (Lv3 đến Lv5). Tuy nhiên, việc hiệu chỉnh quá mức có thể tạo ra hình ảnh không tự nhiên và bị nhiễu, vì vậy hãy chọn mức độ tối ưu bằng cách kiểm tra hình ảnh bạn đã chụp.

    Bức ảnh

    DRO: Tắt.

    Bức ảnh

    DRO: Lv5.

    Ở đây, DRO đã được đặt thành Lv5. Khi DRO bật, các vùng tối được làm cho sáng hơn, tạo ra hình ảnh trông giống những gì bạn thấy bằng mắt thường hơn. Có một chức năng hữu ích khác là HDR tự động, chức năng này chụp ba hình ảnh ở các độ phơi sáng khác nhau tại cùng thời điểm, sau đó xếp chồng các hình ảnh này để ghi lại cả các vùng sáng và tối.
    Hãy xem Sổ tay và Tài liệu hướng dẫn sử dụng để tìm hiểu cách sử dụng DRO và HDR tự động.

    Cân bằng trắng

    Bằng cách thay đổi cân bằng trắng, bạn có thể thay đổi cách thể hiện các ảnh chụp ánh sáng. Mặc dù Cân bằng trắng có thể tự động tái tạo màu sắc trung thực gần với cách ta nhìn thấy chúng, bạn cũng có thể sử dụng Ánh sáng ngày để tạo ra hình ảnh có màu sắc ấm áp hoặc Sáng chói để tạo ra hình ảnh có sắc màu lạnh hoặc thanh tao.

    Bức ảnh

    Cân bằng trắng: AWB.

    Bức ảnh

    Cân bằng trắng: Ánh mặt trời.

    Bức ảnh

    Cân bằng trắng: Sáng chói.

    Kiểu sáng tạo/Diện mạo sáng tạo

    Nếu việc điều chỉnh bù sáng, DRO và cân bằng trắng không đủ, bạn cũng có thể thử điều chỉnh độ bão hòa trong Kiểu sáng tạo/Diện mạo sáng tạo theo hướng +. Điều này sẽ làm cho ánh sáng chiếu sáng trông ngoạn mục hơn. Chúng tôi cũng khuyến nghị bạn thay đổi cài đặt Kiểu sáng tạo/Diện mạo sáng tạo. Hãy tự do khám phá với nhiều cài đặt Kiểu sáng tạo/Diện mạo sáng tạo có sẵn.

    Bức ảnh

    Kiểu sáng tạo: Tiêu chuẩn, không điều chỉnh độ bão hòa.

    Bức ảnh

    Kiểu sáng tạo: Tiêu chuẩn, điều chỉnh độ bão hòa theo hướng +.

    Chụp cận cảnh

    Khi chụp ảnh ánh sáng, hãy thử chụp cận cảnh các đồ vật trang trí ở gần và các vật thể nhỏ. Việc chỉ chụp cận cảnh ánh sáng thường làm nổi bật bóng đèn và dây điện, vì vậy nếu lấy nét vào các đồ vật trang trí ở gần hoặc canh chỉnh hậu cảnh vừa đúng có thể làm cho hình ảnh trở nên ấn tượng.

    Bức ảnh

    (1) Chụp ngang tầm mắt.

    Bức ảnh

    (2) Chụp từ góc độ khác.

    Đây là ảnh cận cảnh đồ vật trang trí của cây Giáng sinh. Bức ảnh (1) chỉ lấy nét trên đồ vật trang trí mà không thay đổi hậu cảnh. Vì không có ánh sáng ở hậu cảnh, toàn bộ hình ảnh bị tối và độ cân bằng kém. Trong bức ảnh (2), góc máy ảnh đã được chọn để chụp một cây khác ở hậu cảnh. Bức ảnh này có độ cân bằng tốt hơn so với bức ảnh (1) và nó diễn tả vẻ đẹp môi trường xung quanh một cách hoàn hảo. Để làm mờ hậu cảnh hết mức có thể, khẩu độ đã được mở hết mức, nhưng với độ phơi sáng tự động, bức ảnh trong có vẻ tối, vì vậy mức bù sáng đã được điều chỉnh theo hướng +. Bức ảnh ở phía trên bên phải là một hình ảnh thay thế tốt của chủ thể chính có kích thước nhỏ được lấy nét và chiếu sáng chính bản thân nó như chủ thể phụ trong tác phẩm.

    Bức ảnh

    Làm mờ ánh sáng trên hậu cảnh. Tiêu cự: 70mm (tương đương 35mm), f-stop: 2.8, Tốc độ màn trập: 1/100 giây.

    Bạn có thể chụp để làm mờ ánh sáng trên tiền cảnh, cũng giống như bạn có thể chụp để làm mờ ánh sáng ở hậu cảnh. Tạo ra các vết mờ tròn lớn của ánh sáng có thể làm cho hình ảnh có vẻ huyền ảo. Kích cỡ và số lượng các vết mờ tròn có thể khác nhau rất nhiều, tùy thuộc vào ánh sáng, khoảng cách đến ánh sáng và góc máy chụp. Để đạt được độ cân bằng hình ảnh tối ưu, hãy thử chụp một vài ảnh trong khi di chuyển. Nếu khó lấy nét cho chủ thể ở hậu cảnh, hãy sử dụng lấy nét bằng tay.

    Bức ảnh

    (1) Tiêu cự: 130 mm, f-stop: 5.6, Tốc độ màn trập: 1/200 giây.

    Bức ảnh

    (2) Tiêu cự: 91 mm, f-stop: 5.6, Tốc độ màn trập: 1/125 giây, Sử dụng kính lóe.

    Đối với bức ảnh (1), lấy nét bằng tay đã được sử dụng để điều chỉnh lấy nét và làm cho mọi thứ xuất hiện mờ ảo. Đây là cách tốt để chụp một bức ảnh thú vị khi chủ thể chỉ là ánh sáng.
    Ngoài ra, tùy thuộc vào ứng dụng, bạn có thể sử dụng kính lóe có bán trên thị trường để tạo ra hình ảnh rực rỡ, như thể hiện trong hình (2).

    Sử dụng Ống kính tiêu cự cố định

    Với Ống kính tiêu cự cố định, bạn có thể tạo ra hình chụp ấn tượng với hậu cảnh còn được làm mờ hơn, hoạt động tốt khi chụp ánh sáng. Ống kính tiêu cự cố định có thể chụp nhiều ánh sáng hơn ống kính zoom, tạo ra ít tình trạng nhòe mờ, khá thuận tiện ngay cả khi chụp ảnh trong khu vực ánh sáng mờ tối.

    Bức ảnh

    Tiêu cự: 55 mm / Thông số f: 2.2 / Tốc độ màn trập: 1/15 giây

    Với tiêu cự 55 mm và khẩu độ tối đa rộng F1.8, dòng ống kính prime tiêu chuẩn này sẽ mang đến độ tương phản và độ phân giải ZEISS Sonnar tuyệt vời khi kết hợp với các thân máy E-mount full-frame. Ngoài ra, hiệu ứng bokeh nền tuyệt đẹp làm nổi bật chủ thể một cách hoàn hảo cũng là một trong những điểm hấp dẫn ở dòng ống kính này. Khẩu độ tối đa lớn và sáng có nghĩa là bạn có thể chụp cầm tay trong điều kiện thiếu sáng nhưng vẫn có được độ sắc nét và độ rõ nổi bật.

    Bức ảnh

    f-stop: 1.8, Tốc độ màn trập: 1/80 giây.

    Ống kính tele tầm trung này có tiêu cự 75 mm (tương đương 35 mm), rất lý tưởng cho chụp ảnh chân dung. Khẩu độ sáng f1.8 và hệ thống quang học mới cho phép bạn chụp các hình ảnh có độ mờ tuyệt đẹp. Khi kết hợp với chức năng chống rung quang học, ống kính này chứng tỏ khả năng chụp ảnh bằng tay nổi bật ngay cả khi chụp trong điều kiện ánh sáng kém. Ngoài ra, mô-tơ tích hợp sẵn cùng với tính năng lấy nét bên trong mang đến khả năng lấy nét tự động trơn tru, êm ái, rất lý tưởng cho việc quay phim. Ống kính này có vỏ ngoài bằng hợp kim nhôm tạo ra dáng vẻ chất lượng cao.