Cách tải xuống, cài đặt và khắc phục sự cố ứng dụng Google TV™ và Android TV™
QUAN TRỌNG: Bài viết này chỉ áp dụng cho các sản phẩm và/hoặc hệ điều hành cụ thể. Hãy xem phần Sản phẩm và danh mục áp dụng của bài viết trước khi bắt đầu các bước này.
Google TV hoặc Android TV của bạn cung cấp nhiều hơn là chỉ xem Tivi thông thường. Giống như trên điện thoại thông minh, bạn có thể cài đặt các ứng dụng của bên thứ ba từ các nhà cung cấp dịch vụ, tổ chức hoặc studio trò chơi yêu thích của bạn. Bài viết này sẽ giải thích ngắn gọn cách bạn có thể tải xuống, quản lý và khắc phục sự cố ứng dụng. Tất cả điều hướng được giải thích trong bài viết này được thực hiện bằng các mũi tên trên điều khiển từ xa của bạn. Mỗi thao tác (OK, enter) được thực hiện bằng cách nhấn vào nút trung tâm của các phím mũi tên của bạn.
Bạn có thể nhấn hoặc chạm vào câu hỏi bên dưới để nhanh chóng chuyển đến phần có liên quan:
- Làm thế nào để tải xuống ứng dụng trên Google TV hoặc Android TV?
- Tại sao tôi không thể tìm thấy ứng dụng hoặc tại sao ứng dụng không có sẵn cho tôi?
- Quản lý ứng dụng trên Google TV hoặc Android TV
- Làm thế nào để cập nhật ứng dụng Google TV hoặc Android TV?
- Làm thế nào để gỡ cài đặt ứng dụng trên Google TV hoặc Android TV?
- Tôi phải làm gì nếu ứng dụng Google TV / Android TV không hoạt động?
Làm thế nào để tải xuống ứng dụng trên Google TV hoặc Android TV?
Bạn có thể tải xuống ứng dụng bằng cách truy cập Cửa hàng Google Play trên Google TV và Android TV. Cửa hàng Google Play là nơi bạn có thể tìm thấy tất cả các ứng dụng có sẵn trên cả Google TV và Android TV. Nếu bạn không thể tìm thấy ứng dụng trong Cửa hàng Google Play thì có thể ứng dụng đó không tồn tại hoặc hiện vẫn không có sẵn trên các nền tảng Google TV và Android TV. Hoàn toàn có thể xảy ra trường hợp một ứng dụng dành cho điện thoại thông minh không có ứng dụng tương đương trên Google TV hoặc Android TV. Trong trường hợp đó, bạn có thể phải sử dụng đến việc truyền nội dung.
Tải xuống ứng dụng trên Google TV
- Có một số tab ở đầu màn hình Home của bạn: Search (Tìm kiếm), Home, Apps (Ứng dụng) và Library (Thư viện). Sử dụng các phím mũi tên của điều khiển từ xa để điều hướng đến tab Apps (Ứng dụng).
- Màn hình tab Apps (Ứng dụng) bắt đầu với Ứng dụng của bạn được liệt kê trong một hàng. Có một thanh tìm kiếm bên dưới hàng đó cho phép bạn tìm kiếm các ứng dụng và trò chơi. Bạn cũng có thể duyệt qua một số danh mục ứng dụng.
- Hoặc, hãy nhấn phím ngõ vào trên điều khiển từ xa của bạn (). Bạn có thể thêm ứng dụng vào menu ngõ vào của bạn bằng cách di chuyển sang bên phải và chọn ứng dụng từ danh sách có sẵn. Cửa hàng Google Play là một trong những ứng dụng đó. Bằng cách đó, bạn có thể nhanh chóng truy cập Cửa hàng Google Play thông qua menu ngõ vào.
- Cuối cùng, bạn có thể sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói hoặc tìm kiếm bằng bàn phím trên màn hình Home để tìm ứng dụng mà không cần sử dụng tab Apps (Ứng dụng). Nếu ứng dụng có sẵn, bạn sẽ nhận được kết quả tìm kiếm trên Cửa hàng Google Play và bạn có thể tải xuống ứng dụng ngay lập tức.
Tải xuống ứng dụng trên Android TV
- Có một số tab ở đầu màn hình Home của bạn: Search (Tìm kiếm), Home, Discover (Khám phá) và Apps (Ứng dụng). Sử dụng các phím mũi tên của điều khiển từ xa để điều hướng đến tab Apps (Ứng dụng).
- Khi bạn điều hướng xuống trong tab Apps (Ứng dụng), trước tiên bạn sẽ thấy một nút để mở Cửa hàng Google Play trước khi tiếp tục đi xuống trong danh sách ô ứng dụng. Trên điều khiển từ xa, nhấn OK để truy cập Cửa hàng Google Play.
- Cửa hàng Google Play có các ví dụ về các ứng dụng phổ biến nhưng bạn cũng có thể sử dụng chức năng Search (Tìm kiếm) nằm ở đầu màn hình. Trên điều khiển từ xa, nhấn OK để sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói hoặc di chuyển sang phải để kích hoạt tìm kiếm bằng bàn phím.
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói hoặc tìm kiếm bằng bàn phím trên màn hình Home để tìm ứng dụng mà không cần sử dụng tab Apps (Ứng dụng). Nếu ứng dụng có sẵn, bạn sẽ nhận được kết quả tìm kiếm trên Cửa hàng Google Play và bạn có thể tải xuống ứng dụng ngay lập tức.
Tại sao tôi không thể tìm thấy ứng dụng hoặc tại sao ứng dụng không có sẵn cho tôi? Làm thế nào để biết Google TV hoặc Android TV của tôi hỗ trợ một ứng dụng?
Có hai lý do chính khiến bạn không thể tìm thấy hoặc không thể sử dụng ứng dụng: ứng dụng sẵn có và vị trí. Trong trường hợp này, vị trí có thể có nghĩa là quốc gia/khu vực của bạn và đôi khi là cả lãnh thổ.
Đầu tiên, nhà cung cấp dịch vụ không phải lúc nào cũng có ứng dụng trên thị trường. Có thể ứng dụng điện thoại thông minh yêu thích của bạn không có (chưa có) ứng dụng tương đương trên Google TV hoặc Android TV. Google có một danh sách trực tuyến các ứng dụng Android TV có sẵn.
Thứ hai, vị trí của bạn (quốc gia/khu vực, lãnh thổ) cũng rất quan trọng. Một số ứng dụng chỉ có sẵn ở một quốc gia/khu vực nhất định. Tuy nhiên, trong tương lai, các ứng dụng này có thể dùng được ở nhiều quốc gia/khu vực hơn nếu nhà cung cấp ứng dụng quyết định mở rộng hỗ trợ của họ. Vâng, đó là một công việc phức tạp ngoài kia. Khi nghi ngờ, tốt nhất bạn nên liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ và kiểm tra trang web của họ để biết các quốc gia/khu vực được hỗ trợ và để biết thông tin.
Quản lý ứng dụng trên Google TV hoặc Android TV
Bây giờ bạn đã sẵn sàng cài đặt tất cả các ứng dụng yêu thích của bạn trên Tivi, đã đến lúc giúp bạn dễ dàng điều hướng và quản lý tất cả các ứng dụng này. Hãy xem menu nhỏ của ứng dụng.
Menu nhỏ của ứng dụng
Mỗi ứng dụng đều có một menu nhỏ cho phép bạn thực hiện một số thao tác. Di chuột qua ứng dụng (như để mở ứng dụng) và trên điều khiển từ xa, nhấn giữ nút OK. Nếu bạn vô tình mở ứng dụng thì tức là bạn đã không nhấn nút OK đủ lâu vì một menu bật lên sẽ xuất hiện:
Menu nhỏ của Google TV
- Di chuyển
- Mở
- Xem chi tiết
Menu nhỏ của Android TV
- Mở
- Di chuyển
- Thêm vào mục ưa thích
- Thông tin
- Gỡ cài đặt
Thêm ứng dụng Tivi vào menu thao tác nhanh mục yêu thích
Google TV
Thanh Your Apps Ứng dụng của bạn trên màn hình Home bao gồm tất cả các ứng dụng đã cài đặt của bạn, vì vậy không cần thêm bất kỳ ứng dụng mới nào ở đây. Để di chuyển các ứng dụng yêu thích của bạn đến vị trí thuận tiện hơn, hãy tham khảo chương tiếp theo: "Di chuyển các ứng dụng Tivi xung quanh trong menu mục yêu thích và màn hình ứng dụng."
Android TV
- Trên màn hình Home của bạn, có một biểu ngữ giới thiệu các ứng dụng yêu thích của bạn. Đó là thanh lựa chọn nhanh.
- Điều hướng sang bên phải để đến ký hiệu dấu cộng. Nhấn OK để thêm các ứng dụng mới vào thanh lựa chọn nhanh của bạn.
Bạn cũng có thể sử dụng menu nhỏ của ứng dụng để đánh dấu một ứng dụng vào favourites (Mục yêu thích).
Di chuyển các ứng dụng Tivi xung quanh trong menu mục yêu thích và màn hình ứng dụng
Điều này áp dụng cho cả Google TV và Android TV
- Di chuột qua ứng dụng (như để mở ứng dụng) và trên điều khiển từ xa, nhấn giữ nút OK để mở menu nhỏ của ứng dụng.
- Chọn Move (Di chuyển) và kéo ô ứng dụng đến vị trí ưa thích của bạn.
- Trên điều khiển từ xa, nhấn Back (Quay lại) để dừng di chuyển ứng dụng.
Làm thế nào để cập nhật ứng dụng Google TV hoặc Android TV?
Bạn không nhất thiết phải cập nhật ứng dụng theo cách thủ công. Nếu Google TV hoặc Android TV của bạn được kết nối với Internet, thì Google TV hoặc Android TV của bạn sẽ tự động cập nhật ứng dụng của bạn bất cứ khi nào nhà cung cấp dịch vụ phát hành phiên bản mới. Ứng dụng của bạn sẽ chạy phiên bản mới nhất nếu Tivi của bạn được kết nối với Internet.
Google cập nhật ứng dụng theo từng giai đoạn, vì vậy, có khả năng là Tivi của bạn chưa nhận được bản cập nhật ứng dụng mặc dù có sẵn. Trong trường hợp đó, có một cách để kiểm tra các bản cập nhật theo cách thủ công:
- Google TV: truy cập Cửa hàng Google Play qua chức năng tìm kiếm bằng giọng nói hoặc menu ngõ vào.
- Android TV: điều hướng đến tab Apps (Ứng dụng) và truy cập Cửa hàng Google Play.
Sau khi vào Cửa hàng Google Play, bạn có thể kiểm tra tùy chọn Apps and games management (Quản lý ứng dụng và trò chơi), được ẩn dưới biểu tượng Tài khoản Google của bạn ở góc trên cùng bên phải. Dưới biểu tượng Tài khoản Google, bạn sẽ tìm thấy tùy chọn Apps and games management (Quản lý ứng dụng và trò chơi), trong đó bạn có thể kiểm tra mọi bản cập nhật ứng dụng hiện có.
Làm thế nào để gỡ cài đặt ứng dụng trên Google TV hoặc Android TV?
Nếu bạn không sử dụng một ứng dụng nữa, bạn cũng có thể xóa ứng dụng đó và xóa một số bộ nhớ:
- Sử dụng các phím mũi tên của điều khiển từ xa để điều hướng đến tab Apps (Ứng dụng).
- Điều hướng xuống để xem tất cả các ứng dụng của bạn được liệt kê trong một lưới.
- Bạn có thể di chuột qua bất kỳ ứng dụng nào bạn muốn xóa và truy cập menu nhỏ (nhấn giữ nút OK) để chọn View details (Xem chi tiết) (Google TV) hoặc Uninstall (Gỡ cài đặt) (Android TV) để gỡ cài đặt.
- Nếu tùy chọn uninstall (gỡ cài đặt) bị mờ đi thì tức là bạn không thể gỡ cài đặt ứng dụng (ví dụ: YouTube™). Không thể gỡ bỏ các ứng dụng TV được cài đặt sẵn.
Tôi phải làm gì nếu ứng dụng Google TV hoặc Android TV không hoạt động?
Một ứng dụng có thể gặp sự cố ví dụ như mất kết nối Internet, menu bị treo hoặc một số trục trặc về âm thanh và hình ảnh. Nếu bạn cảm thấy có điều gì đó không ổn với một ứng dụng, điều đơn giản nhất cần làm là thiết lập lại ứng dụng bằng cách buộc dừng.
Google TV
- Truy cập Settings (Cài đặt) Tivi thông qua nút Cài đặt nhanh ( hoặc ) trên điều khiển từ xa (đây là tùy chọn đầu tiên).
- Trên điều khiển từ xa, sử dụng các phím mũi tên để di chuyển xuống Apps (Ứng dụng) và nhấn nút OK. (Nút OK là nút ở giữa các phím mũi tên của bạn.)
- Bên dưới Recently opened apps (Ứng dụng đã mở gần đây), bạn có thể chọn See all apps (Xem tất cả ứng dụng).
- Di chuyển xung quanh ứng dụng bạn muốn thiết lập lại, nhấn OK và chọn tùy chọn thứ hai: force stop by confirming (buộc dừng bằng cách xác nhận).
Android TV
- Trên điều khiển từ xa, nhấn nút Home hoặc nút quay lại để quay lại màn hình Home.
- Bạn có thể thấy một số tab ở đầu màn hình Home. Sử dụng các phím mũi tên của điều khiển từ xa để điều hướng đến tab Apps (Ứng dụng).
- Đi xuống danh sách ô ứng dụng và di chuột qua ứng dụng đang gặp sự cố.
- Trên điều khiển từ xa, nhấn giữ nút OK để mở menu nhỏ của ứng dụng. (Nút OK là nút trung tâm ở giữa các phím mũi tên của bạn).
- Trong menu bật lên, dùng điều khiển từ xa của bạn, chọn Info (Thông tin) và nhấn OK.
- Trong phần thông tin, dùng điều khiển từ xa của bạn, chọn Force stop (Buộc dừng) và xác nhận hai lần bằng nút OK.
- Sau khi buộc dừng ứng dụng, bạn có thể mở ứng dụng và kiểm tra xem ứng dụng có chạy như mong đợi hay không.
Tóm lại: truy cập menu nhỏ của ứng dụng và buộc dừng ứng dụng trong phần Thông tin.
Giả sử bạn không vào được màn hình Home hoặc App (Ứng dụng), hãy nhấn giữ nút nguồn rồi chọn “Restart TV” (Khởi động lại Tivi). Thao tác khởi động lại đơn giản này cũng có thể giúp xử lý sự cố. (Thủ thuật này cũng có thể hữu ích nếu bạn nhận thấy rằng Google TV hoặc Android TV của bạn không còn được kết nối với Internet nữa.)