ID bài viết : 00300034 / Sửa lần cuối : 07/06/2024In

Ứng dụng không hoạt động, tôi có thể làm gì? (Android 10 trở lên)

    QUAN TRỌNG: Bài viết này chỉ áp dụng cho các sản phẩm và/hoặc hệ điều hành cụ thể. Hãy xem phần Sản phẩm và danh mục áp dụng của bài viết trước khi bắt đầu các bước này.

    Áp dụng cho

    • Android 10
    • Android 11
    • Android 12
    • Android 13
    • Android 14

    Giải pháp

    Đôi khi ứng dụng gặp sự cố hoặc không hoạt động bình thường. Có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như sự cố tương thích, lỗi không xác định, xung đột với các ứng dụng đã cài đặt khác hoặc lỗi kết nối Internet.

    Hãy thử lần lượt các thao tác sau đây. Sau mỗi thao tác, hãy xác minh xem sự cố đã được khắc phục hay chưa rồi mới chuyển sang thao tác tiếp theo.

    • Buộc ứng dụng dừng lại và sau đó thử mở lại.
    • Cập nhật ứng dụng trên Cửa hàng Google Play™.
    • Khởi động lại điện thoại Xperia của bạn rồi thử sử dụng lại ứng dụng.
    • Nếu ứng dụng yêu cầu kết nối Internet (ứng dụng trực tuyến), hãy đảm bảo rằng Chế độ trên máy bay đã tắt và thiết bị của bạn có kết nối Internet đang hoạt động.
    • Xóa cache cho ứng dụng để xóa các tập tin tạm thời trong bộ nhớ của ứng dụng. Những tập tin tạm thời này có thể gây ra sự cố. Tất cả các cài đặt cá nhân và dữ liệu riêng tư khác đều được lưu giữ.
    • Tắt Chế độ STAMINA và khởi động lại thiết bị của bạn. Để tiết kiệm pin, Chế độ STAMINA sẽ tắt một số chức năng trên thiết bị của bạn. Điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất ứng dụng. Ví dụ: những ứng dụng được dùng để truyền phát trực tuyến hoặc điều hướng GPS có thể tắt khi màn hình bị tắt và email cũng như ứng dụng khác phụ thuộc vào đồng bộ hóa có thể không được cập nhật.
    • Xóa tất cả dữ liệu ứng dụng để đặt lại ứng dụng về trạng thái cài đặt ban đầu. Khi xóa dữ liệu ứng dụng, bạn xóa thông tin cá nhân và nội dung trong ứng dụng, chẳng hạn như cơ sở dữ liệu, dữ liệu người dùng, cài đặt tài khoản, thông tin đăng nhập, cài đặt cá nhân và bảng điểm cao trong game. Có thể không xóa được nội dung ứng dụng được lưu trên thẻ SD (thẻ nhớ ngoài).
    • Cài đặt lại ứng dụng (nếu có thể).
    • Nếu xảy ra sự cố với một ứng dụng không thể gỡ cài đặt, bạn nên thử thực hiện cập nhật phần mềm. Nếu điện thoại Xperia của bạn đã có sẵn phần mềm mới nhất, bạn nên thực hiện thiết lập lại dữ liệu ban đầu.
    • Nếu ứng dụng không được tải xuống từ Cửa hàng Google Play, ứng dụng đó có thể không tương thích hoàn toàn với điện thoại Xperia của bạn. Hãy liên hệ với nhà phát triển ứng dụng để biết thêm thông tin hoặc báo cáo sự cố của bạn. Địa chỉ email của nhà phát triển thường được cung cấp trong phần mô tả ứng dụng.
    • Nếu ứng dụng được tải xuống từ Cửa hàng Google Play, bạn có thể liên hệ với nhà phát triển ứng dụng để hỏi thêm thông tin và báo cáo sự cố. Bạn thường tìm thấy chi tiết liên hệ của nhà phát triển ở cuối trang của ứng dụng trong mục DEVELOPER (NHÀ PHÁT TRIỂN) trong Cửa hàng Google Play. Bạn cũng có thể muốn xem nhận xét của những người dùng khác để xem liệu họ có gặp sự cố tương tự hay không và liệu có giải pháp nào không. Các nhận xét được liệt kê trong phần REVIEW HIGHLIGHTS (ĐÁNH GIÁ NỔI BẬT). Tất cả bài đánh giá và tùy chọn lọc sẽ hiển thị nếu bạn nhấn vào READ ALL REVIEWS (ĐỌC TẤT CẢ ĐÁNH GIÁ).

    Cách buộc một ứng dụng dừng lại

    1. Tìm và nhấn Cài đặt → Ứng dụng và thông báo / Ứng dụng Xem tất cả [số lượng ứng dụng] ứng dụng / Tất cả ứng dụng.
    2. Tìm và nhấn vào ứng dụng bạn muốn ngừng.
    3. Nhấn BUỘC DỪNG.

    Cách cập nhật ứng dụng bằng Cửa hàng Google Play

    1. Tìm và nhấn Play Store (Cửa hàng Play).
    2. Kéo cạnh trái của màn hình sang bên phải, sau đó nhấn Ứng dụng và game của tôi.
    3. Chọn ứng dụng bạn muốn cập nhật, sau đó nhấn CẬP NHẬT.

    Cách tắt Chế độ máy bay

    1. Tìm và nhấn Cài đặt → Mạng và Internet.
    2. Nhấn nút chuyển kế bên Chế độ trên máy bay để tắt tính năng.

    Cách xóa cache khỏi một ứng dụng

    1. Tìm và nhấn Cài đặt → Ứng dụng và thông báo / Ứng dụng Xem tất cả [số lượng ứng dụng] ứng dụng / Tất cả ứng dụng.
    2. Tìm và nhấn vào ứng dụng mà bạn muốn xóa cache.
    3. Nhấn vào Bộ nhớ & cache → XÓA CACHE.

    Lưu ý! Bạn sẽ không mất bất kỳ dữ liệu cá nhân nào khi xóa cache. Chỉ những tập tin tạm thời, chẳng hạn như được sử dụng để khởi động ứng dụng nhanh hơn, mới bị xóa. Những tập tin như vậy được tạo lại khi ứng dụng khởi động lại. Tùy chọn xóa cache của ứng dụng không dùng được cho tất cả các ứng dụng.

    Cách xóa dữ liệu khỏi một ứng dụng

    1. Tìm và nhấn Cài đặt → Ứng dụng và thông báo / Ứng dụng Xem tất cả [số lượng ứng dụng] ứng dụng / Tất cả ứng dụng.
    2. Tìm và nhấn vào ứng dụng mà bạn muốn xóa dữ liệu.
    3. Nhấn vào Bộ nhớ & cache → XÓA BỘ NHỚ.

    Lưu ý! Khi bạn xóa dữ liệu khỏi một ứng dụng, bạn sẽ xóa mọi dữ liệu cá nhân được lưu trữ cho ứng dụng cụ thể này. Bạn cũng xóa cache trên ứng dụng. Đảm bảo bạn sao lưu tất cả dữ liệu cá nhân quan trọng được liên kết với ứng dụng trước khi xóa dữ liệu ứng dụng.

    Cách tắt Chế độ STAMINA

    1. Tìm và nhấn Cài đặt → Pin → Chế độ STAMINA.
    2. Nhấn vào nút TẮT NGAY BÂY GIỜ.

    Cách cài đặt lại ứng dụng

    Lưu ý! Mọi dữ liệu được lưu trong ứng dụng sẽ bị xóa.

    1. Chạm và giữ ứng dụng bạn muốn gỡ cài đặt.
    2. Để xem các tùy chọn của bạn, hãy bắt đầu kéo ứng dụng.
    3. Kéo ứng dụng vào mục Gỡ cài đặt ở đầu màn hình. Nếu không thấy tùy chọn Gỡ cài đặt thì bạn không thể gỡ cài đặt ứng dụng.
    4. Nhấc ngón tay của bạn lên.
    5. Khởi động lại thiết bị Xperia của bạn.
    6. Tải xuống lại ứng dụng từ Google Play và cài đặt lại trên điện thoại Xperia của bạn.

    Lưu ý! Khi cài đặt lại ứng dụng, bạn cũng xóa mọi dữ liệu cá nhân được ứng dụng đó lưu trữ. Đảm bảo bạn sao lưu tất cả dữ liệu cá nhân quan trọng được liên kết với ứng dụng trước khi cài đặt lại ứng dụng. Lưu ý! Bạn có thể không cài đặt lại được các ứng dụng đã cài đặt sẵn.

    Cách kiểm tra phần mềm mới

    1. Nếu bạn đang sử dụng một điện thoại có nhiều người dùng, hãy bảo đảm rằng bạn đã đăng nhập với tư cách là chủ sở hữu.
    2. Đảm bảo điện thoại của bạn được kết nối với Internet. Bạn nên sử dụng mạng Wi-Fi thay vì mạng di động để tải xuống phần mềm mới nhằm tránh chi phí lưu lượng dữ liệu.
    3. Tìm và nhấn Cài đặt → Hệ thống → (Nâng cao) → Cập nhật phần mềm HỆ THỐNG.
    4. Nếu có bản cập nhật hệ thống, hãy nhấn CẬP NHẬT.

    Cách thiết lập lại dữ liệu ban đầu

    1. Tìm và nhấn Cài đặt → Hệ thống → (Nâng cao) → Tùy chọn đặt lại Xóa mọi dữ liệu (đặt lại thiết bị) Xóa tất cả dữ liệu.
    2. Nếu cần, hãy vẽ kiểu mở khóa màn hình của bạn hoặc nhập mã PIN hoặc mật khẩu mở khóa màn hình để tiếp tục.
    3. Nhấn Xóa tất cả dữ liệu.

    Lưu ý! Khi thực hiện thiết lập lại dữ liệu ban đầu, bạn sẽ xóa tất cả dữ liệu cá nhân được lưu trữ trên bộ nhớ trong của điện thoại Xperia. Đảm bảo rằng bạn luôn sao lưu dữ liệu được lưu trữ trên bộ nhớ trong mà bạn muốn giữ lại trước khi thiết lập lại dữ liệu ban đầu. Mọi dữ liệu được điện thoại mã hóa trên thẻ SD (thẻ nhớ) sẽ không thể đọc được sau khi thiết lập lại dữ liệu ban đầu.

    Cách liên hệ với nhà phát triển ứng dụng

    1. Tìm và nhấn Play Store (Cửa hàng Play).
    2. Tìm kiếm ứng dụng theo tên.
    3. Tìm và nhấn vào ứng dụng từ kết quả tìm kiếm của bạn.
    4. Di chuyển đến dưới cùng của trang.
    5. Tìm chi tiết liên hệ trong DEVELOPER (NHÀ PHÁT TRIỂN).

    Cách tìm đánh giá ứng dụng

    1. Tìm và nhấn Play Store (Cửa hàng Play).
    2. Tìm kiếm ứng dụng theo tên.
    3. Tìm và nhấn vào ứng dụng từ kết quả tìm kiếm của bạn.
    4. Tìm và nhấn vào ALL REVIEWS (TẤT CẢ ĐÁNH GIÁ).
    5. Để sắp xếp các đánh giá, trước tiên hãy nhấn vào Most helpful (Hữu ích nhất) và chọn một tùy chọn.
    6. Để lọc đánh giá theo loại thiết bị hoặc phiên bản ứng dụng, hãy nhấn vào Options (Tùy chọn) rồi chọn một tùy chọn.