ID bài viết : 00341476 / Sửa lần cuối : 21/04/2024In

7 mẹo khắc phục sự cố trên điện thoại thông minh Xperia

    Bài viết này sẽ cung cấp một số giải pháp cho các sự cố phổ biến trên điện thoại thông minh Android, chẳng hạn như

    • Hiệu suất điện thoại chậm
    • Ứng dụng bị treo hoặc bị lỗi
    • Điện thoại bị treo / đứng hình / xuất hiện màn hình đen

    Nếu bạn đã tự khóa màn hình điện thoại, vui lòng truy cập bài viết về màn hình khóa của chúng tôi.


    1. Chạy Khắc phục sự cố và Kiểm tra Xperia

    Điện thoại Xperia của chúng tôi có một ứng dụng hỗ trợ tích hợp sẵn để giúp bạn chẩn đoán sự cố và khắc phục sự cố.

    Bạn có thể tìm thấy ứng dụng đó trong Settings (Cài đặt) > Support (Hỗ trợ).

    • Device overview (Tổng quan về thiết bị) - Kiểm tra trạng thái thiết bị của bạn và các hành động được đề xuất
    • Troubleshoot (Khắc phục sự cố) - Tìm giải pháp cho một sự cố
    • Learn more (Tìm hiểu thêm) - Tìm sách hướng dẫn và bài viết
    • Xperia Tests (Kiểm tra Xperia) - Kiểm tra xem mọi thành phần của điện thoại có hoạt động không

    Không khắc phục được sự cố? Đừng lo lắng. Hãy cùng xem một số giải pháp phổ biến nhất cho các vấn đề về điện thoại thông minh.


    2. Khởi động lại điện thoại của bạn

    Nhiều người để điện thoại của họ ở trạng thái sạc điện và bật nguồn liên tục. Tuy nhiên, bạn có thể làm mới điện thoại của bạn bằng cách thường xuyên khởi động lại điện thoại.

    Trong trường hợp bạn không thể khởi động lại thường xuyên, hãy thử buộc khởi động lại.


    3. Buộc khởi động lại

    Bạn có thể buộc điện thoại tắt và khởi động lại. Bạn có thể thử một trong các phương pháp sau đây khi điện thoại của bạn không phản hồi:

    • Buộc khởi động lại: nhấn giữ nút nguồn + nút tăng âm lượng trong 10 giây
    • Buộc tắt máy: nhấn giữ nút nguồn + nút tăng âm lượng trong 30 giây hoặc cho đến khi điện thoại rung ba lần và tắt

    4. Giải phóng bộ nhớ

    Bộ nhớ điện thoại gần đầy có thể cản trở hiệu suất.

    • Vào Settings (Cài đặt) và tìm Storage (Bộ nhớ).

    Bạn sẽ thấy danh sách mức phân phối dung lượng lưu trữ (ví dụ: Ứng dụng, video, hình ảnh). Bạn có thể chọn gỡ cài đặt các ứng dụng mà bạn không sử dụng nữa hoặc chuyển ảnh sang máy tính hoặc thẻ nhớ USB.


    5. Xóa cache của ứng dụng

    Bước này sẽ hữu ích nếu ứng dụng gặp sự cố hoặc chạy chậm. Ngoài tải xuống phiên bản ứng dụng mới nhất, bạn có thể xóa cache của ứng dụng.

    Các tập tin lưu trữ của ứng dụng để sử dụng sau: giúp ứng dụng hoạt động tốt hơn và giảm thời gian tải. Tuy nhiên, nếu có quá nhiều dữ liệu trong cache, ứng dụng của bạn có thể chạy chậm.

    1. Vào Settings (Cài đặt) và tìm Storage (Bộ nhớ).
    2. Chọn Apps (Ứng dụng)
    3. Trong Apps storage (Bộ nhớ ứng dụng), bạn sẽ thấy lượng bộ nhớ đã sử dụng. Bạn có thể chọn một ứng dụng và chọn giữa clear cache (xóa cache) hoặc clear storage (xóa bộ nhớ). Chúng tôi khuyến nghị bạn xóa cache.
      • Xóa cache sẽ xóa các tập tin tạm thời. Xóa dữ liệu đã lưu trong cache sẽ không xóa các dữ liệu khác, ví dụ như thông tin đăng nhập hoặc các game đã lưu.
      • Xóa bộ nhớ ứng dụng sẽ xóa tất cả các tập tin đã lưu. Thao tác này sẽ xóa dữ liệu của ứng dụng, bao gồm tên người dùng và mật khẩu, tiến trình trò chơi, v.v.

    Nếu thao tác đó không cải thiện hiệu suất của ứng dụng, hãy cân nhắc việc gỡ cài đặt và cài đặt lại ứng dụng.


    6. Khởi động lại điện thoại của bạn ở chế độ an toàn

    Ở chế độ an toàn, điện thoại của bạn sẽ không bị ứng dụng bên thứ ba can thiệp. Nếu điện thoại của bạn chạy ổn ở chế độ an toàn thì có nghĩa là ứng dụng hoặc tập tin bị lỗi đã gây ra sự cố.
    Khi ở chế độ an toàn, bạn có thể gỡ cài đặt ứng dụng và xóa tập tin. Ví dụ: bạn có thể bắt đầu bằng cách xóa các ứng dụng được cài đặt gần đây nhất hoặc các tập tin đã tải xuống kể từ khi sự cố bắt đầu.

    Cách khởi động điện thoại ở Chế độ an toàn

    1. Nhấn nút nguồn và nút tăng âm lượng, các tùy chọn nguồn sẽ được hiển thị.
    2. Nhấn giữ tùy chọn [Power off] [Tắt nguồn].
    3. Sau vài giây, lời nhắc [Reboot in safe mode] ([Khởi động lại ở chế độ an toàn]) sẽ xuất hiện, cho phép bạn khởi động lại.
    4. Khi khởi động lại, Chế độ an toàn sẽ xuất hiện trên màn hình, cho biết máy đang ở chế độ an toàn.
    5. Khởi động lại điện thoại của bạn để trở về chế độ bình thường.

    7. Khôi phục cài đặt gốc

    Khôi phục cài đặt gốc sẽ đưa điện thoại về trạng thái xuất xưởng. Tất cả dữ liệu của bạn sẽ bị mất, vì vậy đừng quên sao lưu dữ liệu của bạn nếu có thể.

    • Chuyển đến Cài đặt → Google → Sao lưu.

    Cách thực hiện khôi phục cài đặt gốc

    1. Tìm và nhấn Cài đặt Hệ thống Tùy chọn đặt lại.
    2. Nhấn Xóa mọi dữ liệu (đặt lại thiết bị)Xóa mọi dữ liệu.
    3. Nếu cần, hãy vẽ kiểu mở khoá màn hình hoặc nhập mật khẩu hoặc mã PIN mở khóa màn hình để tiếp tục.
    4. Để xác nhận, hãy nhấn Xóa mọi thứ.
      • Thiết bị của bạn sẽ không trở lại phiên bản Android trước đó nếu được cập nhật.

    Nếu sự cố vẫn tiếp diễn, bạn vui lòng liên hệ Trung Tâm Bảo Hành gần nhất.